Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

giảm đau bụng kinh hiệu quả

Để có thể điều trị đau bụng kinh hiệu quả và triệt để, các bác sĩ trước tiên sẽ tiến hành làm rõ nguyên nhân gây đau bụng kinh ở phụ nữ. Theo các bác sĩ phụ khoa, nguyên nhân đau bụng kinh có thể là do một số những yếu tố.

Nguyên nhân gây đau bụng kinh


Khi tử cung co thắt quá mức, tử cung bị thiếu máu, dẫn đến co thắt của nhiều cơ khác, làm cho phụ nữ bị đau bụng kinh. Vị trí của tử cung không bình thường cũng có thể dẫn đến đau bụng. Chẳng hạn như tử cung lùi về phía sau hoặc ngả về phía trước khiến máu kinh khó lưu thông và gây ra hiện tượng đau bụng kinh.

Ngoài ra, cấu tạo cổ tử cung quá hẹp khiến máu kinh khó thoát ra ngoài cũng là nguyên nhân gây đau bụng kinh.


Phụ nữ mắc một số bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, viêm vùng chậu, viêm lộ tuyến cổ tử cung… cũng gây nên hiện tượng đau bụng kinh.

Ngoài ra, đau bụng kinh có thể là tác dụng phụ của việc dùng thuốc tránh thai, đặt vòng tránh thai hoặc do vận động mạnh, ăn đồ lạnh trong kỳ hành kinh; do môi trường sống bị ô nhiễm hoặc nữ giới có lối sống không lành mạnh, ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý cũng là nguyên nhân gây đau bụng kinh.
Dùng mẹo nhỏ

Nếu bị đau bụng kinh nhẹ, bạn chỉ cần dùng nước ấm chườm ở vùng bụng dưới, kiêng ăn uống các đồ lạnh hoặc thức ăn có tính hàn trong kỳ kinh nguyệt, ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý để cơ thể khỏe mạnh, tránh làm việc nặng hoặc vận động quá mạnh để giảm các cơn đau.

Ngoài ra, bạn nên uống nhiều nước lọc, hạn chế các chất có cồn hoặc chất kích thích, uống nước gừng hoặc nước bạc hà để bụng ấm cũng là cách giảm đau bụng kinh, dùng một số loại thuốc giảm đau cũng giúp bạn qua cơn đau bụng kinh nhanh chóng.


Phương pháp phẫu thuật


Tùy theo từng trường hợp, bác sĩ sẽ sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để tiến hành loại bỏ hoàn toàn nội mạc tử cung. Theo khuyến cáo của các bác sĩ, chị em phụ nữ không nên áp dụng biện pháp này khi vẫn muốn có con.

Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám, soi cổ tử cung hoặc tiến hành nong và nạo tử cung để lấy mẫu xét nghiệm. Sau đó, tiến hành loại bỏ một số loại polyp tử cung gây ra hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều và đau bụng trong thời kỳ kinh nguyệt.

Hoặc các bác sĩ có thể tiến hành cắt bỏ hoàn toàn tử cung để điều trị dứt điểm hiện tượng đau bụng kinh bởi khi cắt bỏ tử cung, người phụ nữ không còn có chu kỳ kinh nguyệt và không còn khả năng sinh con. Đây cũng là một trong những biện pháp triệt sản ở phụ nữ.

Lưu ý, khi sử dụng những biện pháp phẫu thuật để chữa trị hiện tượng đau bụng kinh chị em phụ nữ cần xem xét, suy nghĩ và tìm hiểu kỹ bởi khi sử dụng những biện pháp này thì khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản cao.

Chữa trị đau bụng kinh bằng thuốc


Bạn có thể sử dụng những loại thuốc giảm đau, chống viêm không có steroid để giúp hạn chế tình trạng mất máu nhiều trong chu kỳ kinh nguyệt và giảm cơn đau bụng hiệu quả. Thuốc giảm đau có tác dụng ức chế cơn co bóp cơ tử cung. Tuy nhiên, dùng lâu dài gây ra nhiều tác dụng không mong muốn trên dạ dày, gan, thận, tim mạch, hô hấp như viêm loét dạ dày tá tràng, biến chứng thủng dạ dày, viêm gan do thuốc, viêm thận kẽ, nhồi máu cơ tim, cơn hen giả. Đồng thời gây nhờn thuốc.

Sử dụng một số các loại thuốc tránh thai, nhiều chị em phụ nữ có thể giảm được những cơn đau bụng mỗi khi có kinh nguyệt, đồng thời còn có thể giúp chị em điều hòa kinh nguyệt. Trường hợp này chỉ áp dụng với chị em phụ nữ không bị dị ứng với thuốc tránh thai và không chịu tác dụng phụ của thuốc. Nhiều trường hợp sử dụng có thể gây tác dụng ngược lại, gây nên hiện tượng kinh nguyệt không đều hoặc gây mất kinh.

Ngày nay, nhận thức được tác hại từ việc sử dụng thuốc tân dược, các bác sỹ và người bệnh có xu hướng dùng thảo dược giúp giảm đau bụng kinh dù tác dụng chậm nhưng an toàn hơn. Các thảo dược giúp giảm đau bụng kinh theo lý luận Y học cổ truyền bằng cách hành khí, hoạt huyết, khứ ứ, giúp khí huyết lưu thông trong mạch, từ đó làm giảm đau bụng kinh. Tuy không có tác dụng cắt cơn đau nhanh như các thuốc Tây y, nhưng có tác dụng giảm đau từ từ qua từng chu kỳ và đặc biệt không gây ảnh hưởng đến niêm mạc tử cung, chu kỳ kinh nguyệt và khả năng sinh nở về sau.Việc sử dụng phương pháp Đông y giúp giảm đau bụng kinh là lựa chọn an toàn đối với chị em.

Bổ sung thêm sắt bằng cách uống thuốc sắt hàng ngày cũng là một trong những giải pháp giúp bạn làm giảm cơn đau bụng và hạn chế tình trạng thiếu máu.

Tham khảo thêm các cách giảm đau bụng kinh nữa tại đây: http://vietdex.net/giam-dau-bung-kinh.html